การประปานครหลวง ชี้แจงข่าวปลอมว่อนโซเชียล ห้ามใช้น้ำประปาหุงข้าว



เฟซบุ๊กเพจ “การประปานครหลวง กปน.” แจงกรณี โลกโซเชียล ส่งต่อข้อมูล ห้ามนำน้ำประปามาหุงข้าว โดยระบุว่าหากคลอรีนในน้ำประปาเจอกับสารอินทรีย์ที่มีอยู่ในธรรมชาติ แล้วจะกลายเป็นสารไตรฮาโลมีเทน หรือสารก่อมะเร็ง

โดย นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ชี้แจงว่า สารไตรฮาโลมีเทน จะก่อมะเร็งได้ต้องมีปริมาณเกินมาตรฐานที่กำหนด เช่น มาตรฐาน USEPA ของสหรัฐอเมริกา กำหนดไว้ที่ 80 ไมโครกรัมต่อลิตร แต่ในน้ำประปาเฉลี่ยมีประมาณ 40 ไมโครกรัมต่อลิตร ซึ่งไม่เกินค่ามาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด และเมื่อนำน้ำประปามาหุงข้าว ค่าที่วัดได้ก็ยังคงน้อยกว่าค่ามาตรฐานมาก โดยเฉพาะตัวข้าวมีค่าไม่เกิน 2 ไมโครกรัมต่อลิตรเท่านั้น จากการตรวจสอบและยืนยันความปลอดภัยโดยสถาบันอาหาร ตั้งแต่ปี 2559

ทั้งนี้ กปน. ขอยืนยันว่าน้ำประปาจากกระบวนการผลิต ตั้งแต่น้ำดิบ ระบบการผลิต ตลอดจนท่อส่งน้ำที่ส่งจ่ายให้แก่ประชาชนนั้นมีคุณภาพ สามารถอุปโภค บริโภคได้ด้วยความปลอดภัย และมีการตรวจสอบโดยหน่วยงานทั้งภายใน และภายนอก หน่วยงานภายนอก ผู้บริโภคจึงมั่นใจได้ว่า สามารถนำนํ้าประปามาหุงข้าวได้ ปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งจากสารไตรฮาโลมีเทนอย่างแน่นอน.

 

ทีเด็ดบอล >> ข่าวฟุตบอลไทย

อัพเดทเลขเด็ดแบบเรียลไทม์ >> เลขเด็ด

ความคิดเห็น